Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

B.28- VANI MÔI LÔNG ĐEN







B.28- VANI MÔI LÔNG ĐEN

Tràng đài tươi tắn sắc vàng xanh
Mộc mạc chân quê thắm thiết tình
Hoang giã nâng niu mùi đất mẹ
Giống nòi đặc hữu Việt Nam sinh.

BXP 01.9.2017

Sưu tập

Lan Vani môi lông đen - Vanilla atropogon
Mô tả: Phong lan hay thạch lan thân dài tới 15 m. Thân to 5-9 mm, có những đốt dài 3,5-9,5 cm. Rễ to 1,5 mm, lá dài 12-17 cm, rộng 4,2-4,7 cm, lá ở gần ngọn lá nhỏ hơn. Chùm hoa dài 10-15 cm có từ 10-23 hoa nở dần dần to 4,5 cm có mùi hôi. Hoa nở vào tháng giêng cho tới tháng 5. Lan mọc trên cao độ 180-300 m gần giòng suối, nhưng rất hiếm.
Nơi mọc: Hòn Bà, Nha Trang do Đinh quang Diệp, Trần Hợp, Trần Giỏi tìm thấy năm 2012.
Lan vani nhiều lông (còn gọi Lan vani Vọng Phu), Vanilla atropogon Schuit., Aver. & Rybkova. 
Dây lan leo có thân trườn hay bò, dài đến 10 m, thân loài này có màu xanh đậm đường kính gần 1 cm, lóng dài 7-10 cm, có rễ ở mắt. Mùa ra hoa  của loài này là khoảng tháng 2-4. Loài này được ghi nhận đầu tiên vào năm 2011 tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, nhưng lúc đó chưa thu thập đủ dẫn liệu khoa học và mẫu hoa. Theo Giáo sư Leonid Averyanov (Nga) chuyên gia hàng đầu về lan Việt Nam, hình thái và giải phẫu của loài này khá giống với đặc điểm hình thái của loài Vanilla shenzhenica Z.J.Liu & S.C.Chen (đã phát hiện và mô tả vào năm 2007 ở Shenzhen, phía nam Trung Quốc. Tháng 4/2013, nhóm nghiên cứu của Viện Sinh thái học Miền Nam đã tìm thấy và thu được mẫu loài này ở rừng ven suối khu vực tiếp giáp núi Vọng Phu ở xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa ở độ cao gần 700 m.
Đối chiếu với các tài liệu liên quan, loài này có nhiều đặc điểm rất khác so với những loài vani đã mô tả và các nhà khoa học đã nhận định đây sẽ là một loài mới của thế giới. Lúc đó nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ đặt tên là Lan vani Vọng Phu (Vanilla vongphuensis). Sau khi nhóm nghiên cứu thu thập và đem mẫu lan này về lại TP HCM, Ông Nguyễn Thiện Tịch đã vẽ, mô tả chi tiết và liên lạc với André Schuiteman (Vườn Thực vật Kew, Anh quốc) và biết được loài này đang chuẩn bị công bố với tên Vanilla atropogon Schuit., Aver. & Rybkova -từ mẫu vật do TS.Rybkova lấy từ Hòn Bà.
Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/ve-dep-lan-vani-o-khanh-hoa-2846546.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét