196- Chi Hoa lan Maxillaria

Phân bố: Có trên 550 loài ở vùng châu Mỹ nhiệt đới và quần đảo Indies, có 1 loài ở Florida.
Lan biểu sinh, thạch lan, thỉnh thoảng là địa lan thân thảo, giống lan đa thân. Bộ thân rễ dài hoặc ngắn, giả hành lớn hoặc nhỏ, hoặc hầu hết là không có giả hành, mọc thành cụm, hoặc thân mọc cách đều nhau trên thân rễ, thân được bọc bởi một lớp vỏ lụa, có thể là của lá. Có 1-2 lá trên đỉnh. Vòi hoa có 1 hoa, các vòi hoa mọc thành cụm hoa hoặc mọc đơn lẻ. Hoa to hoặc nhỏ, hoa một số loài có màu sắc nổi bật, từ đỏ đến vàng, đến trắng hoặc có bớt. Các lá đài phẳng, tương tự như nhau, không theo quy ước, các lá đài bên liên kết với nhau ở phần chân cùng với chân trụ hoa, tạo thành một cái cằm.
Các cánh hoa không theo quy ước, gần giống với lá đài, song thường nhỏ hơn. Môi dính liền với chân trụ hoa, môi liền hoặc phân ba thùy.
Trụ hoa cứng, dựng đứng, có phần chân khác biệt. Khối phấn 4, dạng sáp, được gắn với một cái nắp nhầy.
B.829- HOALAN ACUMINATA

Hai lá thuôn dài, Lan biểu sinh
Xanh vàng đài cánh đợi duyên anh
Trong rừng cận núi Tây Nam Mỹ
Gắn bó bên nhau một mối tình.

BXP 12.07.2018

1.034- Hoa Lan Acuminata - Maxillaria acuminata

Giả hành hình trứng, dẹt, dài 3 cm, mọc cách đều trên bộ thân rễ bò lan. Có 2 lá, lá dài 10 cm, rộng 1 cm, hình thuôn. Hoa to chừng 3 cm, màu vàng, các lá đài phẳng, nhọn. Lan biểu sinh trong các khu rừng trên núi hoặc ở vùng cận sơn, trên độ cao 450-2.700 m, ở miền tây Nam Mỹ.