B.1344- LAN HÀI COCCINEUM

Túi môi bóng nhẫy lửa men tình
Thiêu cả mây trời đốt cháy anh
Mang sắc nâu xồng thôn nữ vậy
Mà nghe đổ quán với xiêu thành!

BXP 08.12.2018

1.549- Lan hài Coccineum - Paphiopedilum coccineum

Mô tả : Paphiopedilum coccineum là một loài thảo mộc mọc thành bụi, nơi có nhiều lá mục. Mỗi nhánh cây có từ bốn đến năm lá. Lá thường mọc đứng thẳng, đôi khi hơi cong một chút, lá cứng và như mũi mác, mặt trên xanh đậm, mặt dưới xanh lợt, phần chân lá tràn một màu đỏ. Mỗi vòi hoa thường chỉ có một bông, vòi hoa không hoàn toàn thẳng đứng, bao phủ bởi một lớp lông ngắn.
Lá bắc ôm lấy phần dưới của bầu nhụy, được bao phủ một lớp lông ngắn và có những chấm màu nâu đậm.
Hoa có chiều ngang 6 cm, cánh màu cam pha nâu, với những đường sọc màu nâu đỏ chạy theo dọc và phần riềm nổi bật. Các cánh hoa trông hơi giống cái lưỡi động vật, đầu tù, hình tứ giác, màu nâu hạt dẻ, mép quăn.
Lá đài sau dài 3 cm, rộng 2,6 cm, có đường sống nổi mặt sau, phần ngoài cũng như riềm có lông ngắn, tâm có màu đỏ son với những đường vân đậm màu hơn. Lá đài kép dài 2,4 cm, rộng 1,3 cm, hình mũi mác, hơi uốn cong, màu xanh sáng.
Môi chia ba thùy, dài 3,7 cm và khe hở (giữa hai thùy) rộng 2,6 cm, hẹp dần ra phía đầu, mặt ngoài láng bóng. Hai thùy bên cuộn lại vào trong. Thùy chính là một cái túi sâu, màu nâu đỏ sáng, chung quanh mép của khe hở hẹp có màu vàng đất. Tấm nhụy lép hình trái tim ngược, đầu nhọn có một đường rãnh, chia thành hai phần chìa ra sang hai bên.
Mùa ra hoa : Trong vườn trồng, nó nở hoa từ tháng Mười đến tháng Mười một.
Phân bố :Tìm thấy ở Cao Bằng, miền cực bắc của Việt Nam.

Nguồn : Wikipedia & Internet