Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

B.36- LAN GIÁNG HƯƠNG PHONG




B.36- LAN GIÁNG HƯƠNG PHONG

Em vẫn nơi đây – Đất mẹ hiền
Môi hồng cởi mở nụ cười duyên
Xanh màu lá mạ tình trinh trắng
Giản dị chân quê sống khuất miền.

BXP 04.9.2017

Sưu tập

Giáng hương Nguyễn Phong - Aerides phongii Aver, s.p. 2014, (Cây phụ sinh).

Mô tả: Một giống lan mới trên thế giới. Phong lan nhỏ thân đơn, cao 2-3 cm rễ nhiều, lá 3-5 chiếc, hình ống dài 15-35 cm, giống với Holcoglossum. Chùm hoa 1-3 chiếc, dài 3-5 cm. Hoa 5-15 chiếc, ngang to 1,4-2 cm nở vào mùa Xuân, không thơm và rất lâu tàn.
Nơi mọc: Nguyễn Phong mua tại Bác Ái, Ninh Thuận vào đầu năm 2014. Nở hoa vào đầu tháng 3 năm 2014. Đặc hữu của Việt Nam.

Dẫn giải của BXP:
Đầu tháng 3/2014, anh Nguyễn Phong thuộc Câu Lạc Bộ Hoa Lan Tràng An, Hà Nội gửi cho ông Bùi Xuân Đáng (Hội Hoa Lan Việt ở Mỹ) hình ảnh và một vài chi tiết của một cây lan mới lạ, ông BXĐ đã báo cho Tiến sĩ Phan Kế Lộc biết để lấy mẫu vật và thu thập thêm hình ảnh và gửi hình ảnh, tư liệu cho giáo sư Leonid Averyanov (một chuyên gia Nga về Lan Việt Nam). Cuối cùng đã xác định được đó là một cây Lan mới thuộc dòng Giáng hương. Đây là giống lan mới trên thế giới và là Đặc hữu của Việt Nam.
Giáng hương Nguyễn Phong - Aerides phongii Aver, s.p. 2014
Aerides là dòng Giáng hương, phongii là tên người tìm ra (Nguyễn Phong), Aver là tên người xác định (Averyanov) 

"Xin chúc mừng anh Nguyễn Phong và Câu Lạc bộ Tràng An, Hà Nội, một Câu Lạc Bộ có tới 2 người đã mang tên VN vào lịch sử hoa lan thế giới: Chu xuân Cảnh với cây lan hài Paphiopedilum canhii và bây giờ là Aerides phongii. Chúc mừng! Chúc mừng!
Với cây lan này, loài Aerides trên thế giới sẽ là 12 giống, Việt Nam có 8 giống và tổng số cây lan rừng Việt Nam từ A-Z sẽ là 1154 giống."
(Trích trong bài viết của ông Bùi Xuân Đáng)
CHÚC MỪNG XUÂN CẢNH - NGUYỄN PHONG

Chúc mừng anh Cảnh với anh Phong
Đã thắp cho Lan ngọn lửa hồng
Mang ra thế giới dòng Lan Việt
Gợi mở quê nhà những khát mong.

BXP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét