159- Chi Hoa lan Gongora
Phân bố: Khoảng 70 loài ở Mexico, Trung và Nam Mỹ, Trinidad
Lan biểu sinh với giả hành hình trứng đến hình côn, qua thời gian trên giả hành xuất hiện các khe rãnh. Có 2-3 lá, lá to, có cuống và gấp nếp. Vòi hoa phát xuất từ gốc giả hành, dài, uốn cong hoặc buông rủ, không phân nhánh. Trên vòi hoa có một số đến nhiều hoa, mọc thành hai hàng, không sít nhau, hoa có hương thơm, màu thường là xỉn. Lá đài sau đứng thẳng, hai lá đài bên dính với nhau ở phân chân trụ hoa, đối xứng nhau. Các cánh hoa nhỏ hơn lá đài, liên kết tại hai phía của trụ hoa. Môi dày và có hình dáng phức tạp, có ba thùy, hai thùy bên dựng đứng với cái sừng và những lông cứng, thùy giữa phẳng hoặc tạo thành cái túi, thùy giữa lại chia làm hai thùy nhọn. Trụ hoa nhỏ và hơi cong.
Trong thiên nhiên các loài thuộc giống này thường mọc ở nơi có tổ kiến. Có một số loài khá giống với giống này nhưng cho đến nay người ta cũng chưa xác định được.
B.702- HOALAN ARMENIACA

Lá hình e líp cuống dài ra
Vuốt ngắn thùy môi nét đậm đà
Đài cánh au vàng xen đốm đỏ
Mưa rừng Trung Mỹ vẫn tươi hoa

BXP 11.06.2018

Hoa Lan Armeniaca - Gongora armeniaca

Giả hành cao 7 cm, to 4 cm. Có 2 lá, lá hình ê-lip, dài 30 cm, rộng 8 cm, với cái cuống dài 6 cm. Vòi hoa 15-40 cm, có vài đến nhiều hoa, hoa dài 5 cm, màu cam đến màu trái mơ, cánh hoa và lá đài có những đốm, những sọc màu đỏ. Môi tựa cái móng vuốt ngắn, dài 10-11 mm, rộng 7-8 mm.
Lan biểu sinh, trong những khu rừng nhiều mưa, trên độ cao 700-1.350 m, ở Trung Mỹ