162- Chi Hoa lan Grammatophyllum
Trên thế giới có 12 giống, Việt Nam có 1 giống:
Lan Diệp lệ vàng - Grammatophyllum speciosum
Là một giống lan có thân rất lớn, với các giả hành giống cái gậy chống, cứng và mọc sít nhau thành cụm. Lá mọc thành hai hàng, thẳng hoặc hình đai (strap).
Vòi hoa mọc từ gốc giả hành, đứng thẳng hoặc buông rủ, có nhiều hoa, hoa thường là lớn, màu sắc nổi bật. Các lá đài và cánh hoa phẳng, tương tự nhau. Môi nhỏ hơn, có ba thùy, trũng lòng chảo.
B.710- LAN DIỆP LỆ VÀNG

Khủng nhất loài lan, trụ bốn mùa
Giả hành ba mét khối loài thua
Thu-Đông bừng nở phô Xuân sắc
Dâng hiến cho đời mặc gió mưa.

BXP 14.06.2018

Lan Diệp lệ vàng - Grammatophyllum speciosum

Mô tả: Giả hành cao tới 3 m hoặc hơn. Có nhiều lá, lá dài 60 cm, rộng 3 cm. Vòi hoa thẳng đứng, cao tới 2 m, có nhiều hoa, hoa to 7-12 cm, màu kem, vàng hoặc xanh ngả vàng, với những đốm màu hạt dẻ hoặc màu nâu. Môi có những sọc trắng với màu vàng hoặc nâu đỏ. Những bông hoa mới mọc ra ở phần gốc của vòi hoa thường có cấu trúc xấu. Loài này thường được coi là loài lan lớn nhất thế giới, rất lâu tàn và hơi thơm, nở vào cuối Thu và đầu mùa Đông.
Nơi mọc: Lan biểu sinh, mọc trên các thân cây lớn trên cao nguyên có độ cao 0-900 m, trải dài từ Đông nam châu Á đến các hòn đảo ở Thái bình dương. Gần đây Nguyễn vũ Khôi và các bạn hữu đã tìm thấy ở Phú Quốc, Kiên Giang.