B.1281- LAN HÀI HỒNG KHÔNG THÂN
Lan tựa không thân sắc đỏ hồng
Mép quăn phiến lá sọc song song
Cánh hoa dài xoắn trông như hẹp
Cuối Hạ sang Thu … tỏ nỗi lòng.

BXP 27.10.2018

1.486- Lan Hài hồng không thân - Cypripedium acaule

Mô tả : Lan gần như không thân, Lá có hình ô-van hoặc hình ê-lip chiều dài đạt tới 10-25 cm và chiều rộng của lá 4-15 cm, màu xanh đậm của rừng cây, mép lá quăn theo hai đường sọc song song, và mặt dưới có màu ánh bạc. Toàn bộ cây đều có các tuyến lông tơ.
Những cây trưởng thành có một cuống hoa dài và to, hoa nổi bật với cái lá bắc giống như cái mũ trùm đầu, Rất ít khi có hai hoa trên một vòi hoa. Vòi hoa có thể đạt tới 20-45 cm, và chiều dài hoa giao động khoảng 6-7 cm, rộng 5-6 cm.
Các lá đài và cánh hoa có màu vàng xanh hoặc màu vải ka-ki, mở rộng ở phần chân, gập lại thành mũi nhọn ở đỉnh. Lá đài sau hẹp và ôm lấy cái túi, bẩm sinh nó đã vậy. Chiều dài lá đài sau cũng như lá đài ở mặt bụng đo được 3-5 cm. Còn những cánh hoa ta thấy chúng xoắn lại thì dài tới 7 cm. Các cánh hoa lòng thòng làm cho ta có cảm giác bông hoa rất hẹp về chiều ngang.
Túi có màu sắc khác nhau, từ màu đỏ tươi (magenta) đến hồng nhạt, trắng có ánh hồng hoặc xanh lá lại hơi ửng đỏ, thường có những đường vân. Những đặc tính để phân biệt là một khe hở như một lát cắt, một vết cắt dọc chia đôi mặt trước của cái túi phồng lên và được kéo dài ra. Cái túi đó có chiều dài chừng 5 cm, cái túi chính là điểm thu hút nhất của bông hoa.
Mùa ra hoa: Ở miền nam (Hoa kỳ) từ giữa tháng Tư đến cuối tháng Bảy.

Nguồn : Wikipedia & Internet