Phân họ Lan hài (sưu tập bổ xung)

Ngay vào phần đầu họ Phong lan, sau Phân họ Giả lan 03 Bài, là Phân họ Lan hài, tôi đã sưu tập chi Paphiopedilum, 22 Bài (những cây Lan hài Việt Nam), sau đó dựa vào tài liệu của bác Phạm Tiến Khoa, vươn ra hệ sinh thái toàn cầu, sưu tập Bổ xung 19 loài, từ B.1.027 - B.1.045 (Số TT riêng Lan), (B.1.232 - B.1.250 theo số TT Hoa gieo tứ tuyệt). Tổng cộng chi Lan Hài Paphiopedilum đã sưu tập 41 loài.

Sau gần 08 năm đam mê sưu tập, tôi đã thu được nhiều kiến thức và kinh nghiệm, nhận thấy Phân họ này bao gồm nhiều loài hoa đẹp, lạ, nên tôi sưu tập lại cả Phân họ này, bao gồm các chi : Cypripedium, Mexipedium, Paphiopedilum, Phragmipedium, Selenipedium và có lẽ cả Phragmipaphium. Các loài lan trong phân họ này có đặc trưng là có các khoang túi (các cánh môi hay cánh giữa biến đổi) của hoa hình hài (giày nữ thời phong kiến) – các khoang túi này bẫy côn trùng vì thế chúng buộc phải vượt qua nhị lép, mà phía sau đó chúng thu thập hay tích tụ khối phấn, bằng cách đó thụ phấn cho hoa.

Hoa thì đầy rẫy trên mạng, khi người ta không giữ bản quyền, cho phép tôi được mang về trang riêng, thêm vài câu thơ mộc thành cái của riêng tôi. Tuy nhiên, đã làm 1.481 bài tứ tuyệt về hoa thì tránh sao khỏi nhàm chán. Tôi đã có Bộ sưu tập về cây cỏ với trên 2.400 loài, Bộ sưu tập Lan rừng VN với trên 1.100 loài. Trang “Hoa gieo tứ tuyệt” này có nét riêng, phần thơ chuyên về Tứ tuyệt và phải bảo đảm tối thiểu về chất lượng thơ Đường luật.
Tôi sưu tập mục đích chính là tạo cho mình một niềm vui để sống những năm tháng cuối đời, được nhiều người yêu mến đọc, đó là điều hạnh phúc, tôi thành thật tri ân. Nếu có bài thơ nào dở cũng mong bạn đọc cảm thông nhận lấy phần HOA mà chấm chước cho phần THƠ.
Chừng nào còn thơ thì còn Sưu tập, hết thơ thì Sưu tập cũng hết.
Ở Blog “Lan và thơ”, tôi đánh số thứ tự theo riêng Lan (STT “Hoa gieo tứ tuyệt” trừ đi 205 bài ở pần đầu không phải Lan). Sau khi kết thúc Họ Phong lan, Blog “Lan và thơ” sẽ dừng, chuyển sang Blog tổng hợp sau khi kết thúc Bộ Sưu tập côn trùng.
BXP 30.10.2018