B.1286- LAN HÀI TRẮNG NHỎ
Trắng nõn nụ môi thật hữu tình
Cánh, đài gợn sóng lại thêm xinh
Toàn thân thưa thớt lông tơ phủ
Xuân-Hạ tưng bừng tỏ sức sinh.

BXP 03.11.2018

1.491- Lan hài trắng nhỏ - Cypripedium candidum

Mô tả : Cây phát triển và ra hoa khi nó đã đạt độ cao tới 30-40 cm. Những cái thân thẳng đứng, thoạt nhìn dễ lầm tưởng thân của chúng to, song thực ra gốc của chúng được bao bọc bới các vỏ lụa của lá, những vỏ lụa đó giữ cho đứng thẳng bởi quấn chặt lấy gần như toàn bộ thân của nó. Phía trên những cái lá ở gốc, có 2-4 lá cứng làm thành một cái góc nhọn với thân. Có một điểm đặc trưng không bình thường của những lá mọc tự do này là gân giữa của lá lại thường nổi bật hơn là những gân chạy song song trên lá; cái gân lá nổi bật lên như thế làm cho lá như vừa là loại lá gập lại vừa là loại lá nhọn. Chiều dài của lá đo được 10-20 cm và rộng 2,5-5 cm. Lá bắc của hoa thì nhỏ hơn và giống hình ê-lip nhiều hơn, nhưng mặt khác nó lại tương tự như những lá ở phía trên. Toàn thân của cây có một lớp lông tơ thưa thớt.
Hoa ken dầy, mỗi hoa có kích thước 6-7 cm theo chiều cao và rộng 4-6 cm. Các lá đài và các cánh hoa có màu xanh ô-liu đến màu ka-ki, trắng, túi màu trắng luôn. Lá đài sau và lá đài bên có hình thon dài, đầu nhọn. Mép cánh hoa và lá đài gợn sóng và gần như gập đôi lại. Lá đài sau dài 2-3 cm, rộng 1-2 cm. Lá đài ở dưới bụng cân đối nhưng nhỏ hơn một chút.
Các cánh hoa có sọc và xoắn, theo hướng rủ xuống. Cánh hoa có chiều dài 3,5-4,5 cm, rộng 0,5-1 cm.
Cái túi trắng có những vân màu hạt dẻ, chiều dài lơn hơn chiều rộng của túi và ở vị trí gần như vuông góc với vòi hoa. Phần trên túi có miệng và hơi dẹt. Phía bên trong túi có lông tô.
Ra hoa từ tháng Tư đến tháng Bảy.
Phân bố : C. candidum được tìm thấy ở New York, Pennsylvania, New Jersey đổ sang phía tây qua bang Great Lakes tận Dakotas, tràn xuống phía nam như Alabama và bắc tiến tới các tỉnh của Canada như Ontario. Chúng mọc rải rác ở hầu hết các nơi. Loài này đã được nuôi trồng trong vườn ở nước Anh. Bình thường chúng sống ở các vỉa đá vôi, đây là loài ưa mát, không giống như các loài lan hài khác có thể phát triển tốt ở những đồng cỏ lộ thiên.

Nguồn : Wikipedia & Internet