B.1292- LAN HÀI DICKINSONIANUM

Lá bầu mũi mác có nhiều lông
Sắc Hạ nâng niu phút mặn nồng
Ủ nét Xuân tình trong túi mộng
Phận đời đất Mễ lại hanh thông.

BXP 06.11.2018

1.497- Lan hài Dickinsonianum - Cypripedium dickinsonianum

Mô tả : Thân cây có nhiều lông, đứng thẳng với chiều cao 30 cm, tính từ thân rễ. Các lá bầu hình mũi mác cũng có nhiều lông, phân bổ theo hình xoắn dọc thân. Những lá ở dưới thấp chiều dài đo được 5,5 cm, nhưng cứ lên cao thì các lá lại ngắn dần, phía các lá bắc có 5-6 hoa dọc theo thân của cây.
Các hoa có màu vàng sáng, phía bên trong của túi có nhiều màu đỏ. Lá đài sau có hình ê-lip, đầu nhọn, mặt trái có lông tơ, mặt trên có lông nhưng thưa. Chiều dài lá đài sau đo được 1,8 cm, rộng 1 cm. Lá đài sau lõm hình lòng chảo và tạo thành cái mũ che cho cái túi. Các lá đài bên cũng tương tự như vậy nhưng có phần dài hơn và hẹp hơn một chút, mặt ngoài có lông tơ.
Các cánh hoa cũng có dạng ê-lip hình mác, đầu tù, cả hai mặt của cánh hoa đều có lông tơ thưa thớt. Cánh hoa hơi cong về phía trước, nghiêng theo chiều ngang 30o. Túi (hài) có dạng trứng và có những vân. Mặt trong của túi có những đốm đỏ, nhìn qua phần cửa hở sẽ thấy phần tận cùng của vách túi, mặt ngoài của túi thì nhẵn bóng và không có lông.
Ra hoa Tháng Năm và tháng Sáu.
Phân bố : Bang Chiapas ở Mexico có nhiều loài này.
Cây mọc ở trong rừng tuyết tùng trên độ cao 1.500 m, chúng xuất hiện trên những khu vực cao hạn chế, như ở Trung Maseta của bang Chiapas.

Nguồn : Wikipedia & Internet