B.1298- LAN HÀI FLAVUM

Hình trứng đài sau phủ túi hài
Trắng vàng êm dịu dưới ban mai
Đài bên lõm chảo ôm bầu nhụy
Để khách bâng khuâng những dặm dài.

BXP 09.11.2018

1.503- Lan hài Flavum - Cypripedium flavum

Mô tả : Tất cả các bộ phận của cây này đều có lông tơ, trừ tràng hoa (các cánh hoa và bầu nhụy hoa). Thân cây vươn cao, đo được 30-45 cm. Các lá uốn nếp một cách cứng cáp, vỏ lụa của lá bao bọc lấy thân. Có 4-5 lá với màu xanh đậm.
Chỉ có một hoa với màu vàng cờ-rôm với những cái gân màu hổ phách che phủ trên bầu nhụy, mặc dù vẫn có một số cây có màu xỉn hơn. Chiều ngang của hoa đo được 6-9 cm.
Lá đài sau hình trứng, đầu nhọn, ngả về phía trước che phủ lên phần túi, trông chúng gần như nằm ngang. Còn các lá đài khác thì có hình lõm lòng chảo và áp sát vào mặt dưới của bầu nhụy.
Các cánh hoa, phẳng và nằm ngang. Đầu cánh hoa ngước lên ở một góc độ nào đó, chúng có hình dạng của một mũi mác, đầu nhọn. Túi có hình bán cầu và mặt bụng của nó hơi phẳng.
Hoa nở vào tháng 5 đến tháng 6.
Phân bố : Cypripedium flavum là loài lan đặc hữu của Trung quốc, ở đó người ta coi là loài đặc hữu và rất phổ biến. Chúng sinh trưởng ở những phần đất của các tỉnh Vân Nam, Sichuan và Hubei, và ngày nay vẫn còn rất phong phú ở biên giới Trung quốc – Tây Tạng.
Loài lan này mọc trên độ cao 2.700-3.400 m, thông thường chúng xuất hiện ở gần những dòng kênh đóng băng, rễ của chúng bán vào các đám rêu trên hầu hết các lớp đá vôi trong các rừng thông và tạo thành bụi hướng về hướng đông bắc.

Nguồn : Wikipedia & Internet