B.1322- LAN HÀI REGINAE

Lá bắc nâng hoa nặng nghĩa tình
Mang màu trắng đẹp cánh, đài xinh
Túi hài tía đỏ tràn Xuân sắc
Ấp ủ trong em những ảnh hình ...

BXP 22.11.2018

1.527- Lan hài Reginae - Cypripedium reginae

Quốc hoa ở Hoa kỳ, là một vinh dự của bang Winconsin.
Mô tả : Loài có hoa rực rỡ và lớn này cao tới 35-85 cm, tính cả hoa khi đang có hoa. Thân đứng, mang trên nó 3-7 lá, lá hình ô-van hoặc ê-lip và nhọn đầu, lá thuộc loại gấp nếp sâu, có gân và nhiều lông, ở khắp mặt lá. Những cái lá lớn gấp nếp đo chiều dái được 10-25 cm và rộng 6-15 cm.
Trên vòi hoa có 1-4 hoa lớn được đỡ bởi các lá bắc lớn. Lá bắc có hình ê-lip đến mũi mác nhọn, dài 6-12 cm, rộng 2,5-5 cm.
Các lá đài và cánh hoa màu trắng, phẳng và ngửa về phía sau. Lá đài sau rộng có hình trứng, dài 3-5 cm, rộng 2-3,5 cm, che hờ trên bầu nhụy. Các lá đài khác có hình như lá đài sau song hơi nhỏ hơn một chút, dài 3-4 cm, rộng 2-3 cm. Thông thường các lá đài bên có ngọn chẻ đôi, hầu như tạo thành hai lá đài riêng biệt.
Các cánh hoa hình mũi mác ô-van, đầu nhọn, dài 2,5-4 cm, rộng 1-1,5 cm. Cái túi (hài) vừa gấp nếp theo các đường gân vừa phồng lên. Màu thường thấy là trắng pha màu hồng, nhưng cũng có thể thấy màu hồng chuyển sang đỏ thẫm. Rất ít khi thấy bông hoa trắng hoàn toàn (alba). Những đường gân thường là màu hồng đến màu đỏ thẫm, song cũng có một vài mẫu có màu trắng.
Điểm bất thường của hoa, một đặc điểm thuở ban sơ là chúng hiện diện đầu nhụy có ba thùy. Đôi khi loài C. reginae có hiện tượng biến đổi, cho ra một bông hoa có ba cánh hoa nhưng lại không có cái túi (hài).
Mùa ra hoa : Tháng Năm và tháng Sáu, nếu ở Hoa kỳ, còn nếu ở các tỉnh thuộc Canada thì vào cuối tháng Bảy.
Phân bố : Cypripedium reginae được phân bố rộng rãi ở miền trung và miền đông Bắc Mỹ. Chúng cũng có nguồn gốc ở miền tây Trung quốc.
Loài lan hài rất đẹp này sống ở những khu vực đầm lầy và triền đất cao khô hạn. Đặc biệt chúng mọc rất nhiều ở vùng Great Lake trong đầm lầy vùng cây rụng lá thuộc họ cây sam có nhựa. Chúng cũng phát triển tốt ở vùng đồng cỏ, ở những khe hẹp của cây gỗ, nơi có rêu.

Nguồn : Wikipedia & Internet