B.1330- LAN HÀI WUMENGENSE

Cánh hình cái muỗng, mép đầy lông
Túi nửa hình cầu, lá bắc không
Nắng Hạ tưng bừng phô sức nở
Chờ ai kết tụ mối duyên nồng.

BXP 18.11.2018

1.535- Lan hài Wumengense - Cypripedium wumengense

Mô tả : Cây lan có chiều cao 22 cm, thân cây hình thành từ bộ thân rễ rất nhỏ. Phần gốc của thân được bao bọc bởi các lớp vỏ lụa của lá. Hai lá rộng mở mọc lần lượt và hướng lên trên. Lá có hình ê-lip, dài 11-13 cm, rộng 6,5-7 cm. Màu lá xanh có những đốm nâu, lá có lông mịn và có những đường gân nổi bật.
Chỉ có một hoa với các thành phần của hoa mở rộng và ngửa về phía sau, đo theo chiều ngang của hoa được 6-7 cm, không có lá bắc. Những phần của hoa một khi đã bị khô có màu da, sẽ xuất hiện những kẻ sọc, thông thường những sọc đó có màu đỏ tía.
Lá đài sau rộng, hình trứng, dài 3,5 cm và rộng 2,8 cm. Các lá đài bên dài 4 cm, rộng 2 cm, đầu chia làm hai thùy không sâu. Mép các lá đài đều có lông mịn. Các cánh hoa rộng, hướng nằm ngang và cũng có lông mịn. Hình dáng cánh hoa như cái muỗng, mép cánh hoa cũng có lông, đầu cánh hoa không nhọn, chiều dài đo được 4cm, trong khi chiều rộng chỉ có 1,5 cm. Bầu nhụy (túi) có hình bán cầu, đường kính 1,6 cm, mép của bầu nhụy gập vào trong.
Mùa ra hoa : Tháng Tư và Năm.
Phân bố : Loài C. wumengense được tìm thấy ở tỉnh Vân Nam, Trung quốc.
Chúng sống trên độ cao 2.900 m, loài này phát triển trên triền núi Wu Meng, dưới bóng râm của những bụi cây, ở đó rễ của chúng hấp thu chất vôi.

Nguồn : Wikipedia & Internet