B.1339- LAN HÀI AMABILE

Đài sau lục đậm, mép nhiều lông
Cánh nhỏ tươi màu đỉnh uốn cong
Tía đỏ thùy môi đầy quyễn rũ
Chờ ai chắp nối mối duyên nồng.

BXP 06.12.2018

1.544 Lan hài Amabile - Paphiopedilum amabile
(đ/dPaphiopedilum bullenianum)

Địa lan, thân ngắn, rễ to. Lá dài 15 – 20cm rộng 2 – 2,8cm, dày, dai, có vân đậm nhạt. Cán hoa cao 20 – 50cm, thường 1 hoa ít khi 2 hoa. Lá hoa ngắn bằng 1/2 – 1/3 bầu noãn. Hoa nhỏ khoảng 6cm – 7cm đường kính. Lá đài sau xoan nhọn, cao 2,2 – 3,7cm rộng 1,2 – 1,9cm, màu lục có sọc lục đậm nâu ở đáy, nhạt dần về phía đỉnh, mép có rìa lông mịn. Hai lá đài dưới dính nhau, dài 2cm, nằm khuất sau môi. Hai cánh nhỏ, trải ngang, đôi khi đỉnh cong xuống, màu hường tươi về phía đỉnh, phần ở đáy có màu lục hay nâu đen với các đốm tía, dài 4,5 cm – 5,5cm, rộng 1,2cm – 1,5cm, hơi nhăn gợn sóng ở đáy, có mụt nhỏ tím đậm có lông, vàng sáng. Môi to 3 – 3,5cm, dài 5cm, màu tía đỏ.
Loài này được Guillaumin mô tả vào năm 1924, lúc đầu gọi là P. callosum var. angustisepala, sau được bổ xung mẫu vật mới ông gọi nó là Paphiopedilum amabile. Trong khi đó Cribb và Braem xem Paphiopedilum ambile là cùng loài với Paphiopedilum bullenianum.
(Tôi post cả Paphiopedilum ambile và Paphiopedilum bullenianum lên google hình ảnh thấy nó rất giống nhau, nên lấy tên Paphiopedilum ambile vào sưu tập, vì tìm được mô tả tiếng Việt, còn P. bullenianum không tìm được mô tả nên để nó là đồng danh)
Hiện diện: Đà Nẵng, Quảng Trị, Lâm Đồng (Đà Lạt), Bắc Việt Nam.
Phân bố: Campuchia, Borneo.

Nguồn : Wikipedia & Internet